Cảnh giác với thủ đoạn hướng dẫn tích hợp điểm Giấy phép lái xe qua điện thoại
12/02/2025
Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm, số điểm sẽ bị trừ tương ứng với mức độ vi phạm theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Theo đó, nếu trong vòng 12 tháng kể từ lần vi phạm gần nhất mà người điều khiển phương tiện không bị trừ thêm điểm, hệ thống sẽ tự động phục hồi về 12 điểm. Tuy nhiên, nếu bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe sẽ bị tạm giữ và người vi phạm phải thi lại lý thuyết sau 6 tháng để được cấp lại toàn bộ 12 điểm.
Việc trừ điểm là biện pháp quản lý, không đồng nghĩa với việc tước giấy phép lái xe, nhưng trong một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng, giấy phép có thể bị thu hồi hoặc tạm giữ theo quy định.
Điểm giấy phép lái xe sẽ được tự động cập nhật khi công dân sử dụng dịch vụ công mức độ 2. Cơ quan chức năng không có bất kỳ yêu cầu nào về việc cài đặt ứng dụng để được tích hợp điểm hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại.

Ảnh minh họa.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, mới đây vào ngày 05/01/2025, chị L.T.L ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa được một phụ nữ gọi điện thoại tự xưng là cán bộ Công an và tư vấn Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Người phụ nữ này tư vấn, mỗi công dân tham gia giao thông được cấp 12 điểm, sẽ có cán bộ của phòng Kỹ thuật gọi điện để hướng dẫn cài đặt, tích hợp 12 điểm vào dịch vụ công. Sau khi người phụ nữ này tắt máy, khoảng 15 phút sau có số điện thoại 0818050180 gọi đến chị L giới thiệu cài đặt dịch vụ công để thực hiện luật giao thông mới. Tuy chị L có cảnh giác nghi ngờ bị lừa đảo, nói rằng bản thân đã cài đặt dịch vụ công, nhưng đối tượng đã trấn an chị L nếu lừa đảo, đối tượng sẽ yêu cầu chị L cung cấp thông tin. Còn ở đây chỉ hướng dẫn chị L cài đặt dịch vụ và yêu cầu chị L kết bạn qua Zalo để được hướng dẫn cài đặt dịch vụ. Sau đó, chị L đã tin lời đối tượng, chị L đã cài đặt dịch vụ, đối tượng yêu cầu chị L nhập các thông tin giấy tờ cá nhân, chụp hình thẻ ngân hàng mặt trước, mặt sau. Khi thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng, tài khoản của chị L đã bị trừ mất số tiền 7.910.000 đồng.
Qua sự việc trên cho thấy, đây là thủ đoạn lừa đảo giả danh cán bộ, nhân viên cơ quan nhà nước tuy không còn mới nhưng chiêu trò ngày càng tinh vi. Với thủ đoạn lừa đảo mạo danh cán bộ Công an để hướng dẫn tích hợp điểm giấy phép lái xe, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng dùng thủ đoạn gọi điện trực tiếp đến số điện thoại cá nhân, tự xưng cán bộ Công an để tạo niềm tin, sau đó yêu cầu người dân đến trụ sở Công an gần nhất để bổ sung, cập nhật dữ liệu giấy phép lái xe. Khi người dân cho biết không có thời gian, các đối tượng tiếp tục dụ dỗ để trao đổi làm việc qua điện thoại, yêu cầu tải ứng dụng, truy cập website giả mạo để đánh cắp thông tin.
Đối với thủ đoạn lừa đảo này, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và truyền thông đã đưa ra khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai thông qua điện thoại hay mạng xã hội; không thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu; không tải về ứng dụng lạ hoặc truy cập các website không rõ nguồn gốc. Khi nhận được cuộc gọi nghi vấn, hãy liên hệ cơ quan Công an nơi gần nhất để được xác minh, giải quyết kịp thời.
D.H